Thủ tục thành lập doanh nghiệp cổ phần

Thủ tục thành lập doanh nghiệp cổ phần có đơn giản? Những việc cần làm trước khi thành lập doanh nghiệp cổ phần cần thực hiện gồm những gì?

Thủ tục thành lập doanh nghiệp cổ phần

Các thủ tục thành lập doanh nghiệp cổ phần trong năm 2019 khá phức tạp, bao gồm: Soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp, công ty cổ phần. Trình tự thủ tục thành lập công ty cổ phần. Những việc cần làm sau khi thành lập công ty….

Hiện tại thủ tục thành lập doanh nghiệp vẫn áp dụng theo bộ luật doanh nghiệp 2014, các thủ tục này đơn giản hơn nhiều so với các năm trước đó. Nhưng, vì bạn là một doanh nghiệp mới trong lĩnh vực nên sẽ mất nhiều thời gian loay hoay về hành chính, và pháp lý liên quan. Dưới đây Luật Công Tâm sẽ tóm tắt lại một số nội dung thủ tục thành lập công ty cổ phần đơn giản dễ hiểu nhất ( bao gồm đầy đủ giai đoạn, liên quan đến rất nhiều cơ quan có thẩm quyền) bạn có thể tham khảo trước khi khởi nghiệp.

1. Lưu ý trước khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp cổ phần

  • Điều kiện thành lập công ty
  • Cách đặt tên Công ty
  • Hướng dẫn chi tiết về Công Ty cổ phần
  • Hướng dẫn lựa chọn ngành nghề kinh doanh của Công Ty cổ phần
  • Hướng dẫn vốn điều lệ của Công Ty cổ phần.

Bạn có thể xem chi tiết tại đây:

2. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp cổ phần.

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (do người đại diện theo pháp luật ký)
  • Dự thảo điều lệ công ty (phải có đầy đủ chữ ký của người đại diện theo pháp luật, của các cổ đông sáng lập hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập) – (Dự thảo điều lệ công ty bạn có thể nhờ Luật Công Tâm tư vấn).
  • Danh sách cổ đông sáng lập
  • Bản sao công chứng CMND, thẻ căn cước hoặc các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của tất cả cổ đông sáng lập theo pháp luật:

a. Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (chứng thực)

b. Nếu cổ đông sáng lập là tổ chức:

+ Quyết định thành lập; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế).

+ Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân theo khoản 4.1 nêu trên của người đại diện theo ủy quyền và quyết định ủy quyền tương ứng (tham khảo nội dung ủy quyền tại Điều 96 Luật Doanh nghiệp).

  • Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với công ty kinh doanh các ngành nghề mà theo quy định pháp luật phải có vốn pháp định.
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một số cá nhân nếu công ty kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật bắt buộc có chứng chỉ hành nghề.
  • Mục lục hồ sơ (ghi theo thứ tự)
  • Bìa hồ sơ (bằng bìa giấy mỏng hoặc nylon cứng không có chữ sử dụng cho mục đích khác).

Lưu ý: Không viết tay vào các mẫu để nộp hồ sơ; Chỉ được sử dụng ghi kẹp để kẹp hồ sơ; Các hồ sơ sao y giấy chứng thực cá nhân, chứng chỉ nghề phải in và sử dụng khổ giấy A4.

Số lượng hồ sơ cần nộp: 01 bộ

Hướng dẫn soạn thảo tại đây => Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

3. Trình tự thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp cổ phần:

  • Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định.
  • Bước 2: Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
    • Thời gian: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.
    • Nộp hồ sơ Phòng Đăng ký kinh doanh, đóng lệ phí, đợi nhận giấy gọi nhận hồ sơ.
    • Chuyên viên kiểm tra nếu đầy đủ giấy tờ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ cấp giấy biên nhận cho doanh nghiệp
  • Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp:
    • Nếu hồ sơ không hợp lệ doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
    • Nếu giấy tờ đầy đủ Doanh nghiệp sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 4: Căn cứ theo giấy hẹn trên Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả hồ sơ.

Lưu ý: Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

– Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không thuộc lĩnh vực cấm kinh doanh;

– Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định pháp luật, không trùng với tên doanh nghiệp khác;

– Có trụ sở chính theo quy định pháp luật ban hành;

– Có hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ theo quy định pháp luật bạn hành;

– Nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật ban hành;

4. Cách thực hiện thủ tục thành lập công ty cổ phần:

– Đăng ký trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh tại Sở Kế Hoạch đầu tư.

– Đăng ký thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn

5. Cơ quan thực hiện:

Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư

6. Thủ tục sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

–  Bố cáo thành lập công ty cổ phần: Đăng trên cổng thông tin điện tử quốc gia về doanh nghiệp

–  Khắc dấu:

– Thông báo sử dụng con dấu

–  Kê khai thuế: lập hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quận (nơi doanh nghiệp có trụ sở chính).

–   in hoá đơn.

– Hàng tháng, hàng quý, hàng năm kê khai và nộp thuế môn bài và nộp các loại thuế khác theo quy định của pháp luật thuế.

Tham khảo thêm thủ tục thành lập các loại hình doanh nghiệp khác => Thủ tục thành lập doanh nghiệp

Trên đây là phần tư vấn doanh nghiệp của Luật Công Tâm về Thủ tục thành lập doanh nghiệp cổ phần. Chúng tôi hy vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới hotline (+84) 0984.230.963 tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Công Tâm để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp Luật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *